9 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนกิน สับปะรด ประโยชน์ที่น่าสนใจ ของสับปะรด

9 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนกิน สับปะรด

9 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนกิน สับปะรด ประโยชน์พร้อมข้อมูลที่น่าสนใจของสับปะรดที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
สับปะรด ผลไม้รสเปรี้ยวหวาน เนื้อกรอบฉ่ำน้ำที่ประเทศในเขตเมืองร้อน แบบเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ด้วยรสชาติที่โดดเด่นของสับปะรด จึงมักนิยมนำมารับประทาน 9 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนกิน สับปะรด เป็นของว่างระหว่างวัน เพื่อเติมความสดชื่น ให้กับร่างกาย แถมสับปะรดยังเป็นผลไม้ยอดนิยม ที่เอาไว้กินเพื่อล้างปากหลังมื้ออาหาร พบได้บ่อยตามร้านอาหาร ร้านบุฟเฟต์ต่าง ๆ แต่เพื่อน ๆ ทราบไหมคะว่ามีความจริงมากมาย ซ่อนอยู่ภายใต้เนื้อผลไม้สีเหลืองนวลนี้ ข้อควรรู้ก่อนกินสับปะรดมีอะไรบ้าง? มาดูกันเลยค่ะ socialvarietyz

1.สับปะรด ผลไม้แคลอรีต่ำเหมาะกับ คนควบคุมแคลอรี

สับปะรด ประโยชน์และโทษ ข้อดีของสับปะรด กินสับปะรดทุกวันได้ไหม สับปะรดเป็นผลไม้ ที่มีแคลอรีต่ำ โดยเนื้อสับปะรด 100 กรัมให้พลังงานแค่เพียง 51 kcal เท่านั้น ส่วนตัวเราชอบกินสับปะรดเป็นของว่าง กินเพื่อลดความอยากขนม และของหวานในช่วงที่จำกัดปริมาณ แคลอรีอยู่เป็นประจำ

2.สับปะรด มีปริมาณน้ำตาล ในระดับปานกลาง-สูง

เห็นว่าแคลอรีน้อย ๆ แต่สับปะรดกลับมีน้ำตาล สับปะรด ประโยชน์ แฝงค่อนข้างเยอะเหมือนกันค่ะ ในสับปะรด 100 กรัม มีน้ำตาลมากถึง 11 กรัม (ประมาณ 2 ช้อนชา) ปริมาณน้ำตาลที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้กินคือวันละไม่เกิน 4 ช้อนชา ซึ่งการกินสับปะรด 100 กรัม เท่ากับว่าได้รับโควต้าน้ำตาลที่ประมาณ ½ ของวันไปแล้ว

ดังนั้นผู้ที่มีปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง ผู้ป่วยโรคเบาหวาน รวมไปจนถึงคนที่ต้องการลดไขมัน ลดน้ำหนักควรกิน WBET69 สับปะรดแต่พอเหมาะ แน่นอนว่านับรวมไปจนถึง แยมสับปะรด คุกกี้สอดไส้สับปะรด สับปะรดกวนด้วย

3.สับปะรดช่วยกระตุ้นการทำงานภูมิคุ้มกันร่างกาย

สับปะรด ประโยชน์และโทษ ข้อดีของสับปะรด กินสับะรดทุกวันได้ไหม

เพราะในสับปะรดมีวิตามินซีสูง ประโยชน์ของสับปะรด ผู้หญิง การกินสับปะรดในปริมาณที่เหมาสม เป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วย ไม่เป็นไข้บ่อย

4.สับปะรดช่วยย่อยเนื้อ ย่อยอาหารได้

เพราะในสับปะรดมีเอมไซน์โบรมีเลน (Bromelain) ที่มีคุณสมบัติช่วยย่อยอาหาร ในกลุ่มโปรตีน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเราถึง มักพบสับปะรดเป็นผลไม้ตบท้าย ในที่ที่มีการบริการอาหารแบบบุฟเฟต์ ซึ่งส่วนตัวเราเองจะซื้อสับปะรด จากรถเร่ขายผลไม้มากิน หลังจากกินมื้ออาหารใหญ่ๆ มาอยู่เสมอค่ะ พบว่าช่วยลดอาการแน่นท้องได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้รสชาติอมเปรี้ยวอมหวานของสับปะรดยังช่วยลดความเอียน ความเลี่ยนจากอาหารมื้อใหญ่ ทำให้เรารู้สึกสดชื่นมากขึ้นอีกด้วย

5.สับปะรดใช้หมักเนื้อได้นะ

ข้อนี้ยกความดีให้กับเอมไซน์โบรมีเลน ที่ช่วยย่อยสลายโปรตีนได้ นอกจากเราจะกินสับปะรด เพื่อช่วยย่อยอาหารในท้องแล้วนั้น เรายังสามารถใช้สับปะรดที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มาหมักกับเนื้อเพื่อทำให้เนื้อนุ่มขึ้น อย่างเราจะชอบหมักเนื้อตอนกินหมูกระทะ ก็จะเอาสับปะรดมาหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วคลุกให้เข้ากับเนื้อ ทิ้งไว้ 30-40 นาที เนื้อที่หมักไว้จะนุ่ม เคี้ยวง่ายหรือเมนูที่ต้องตุ๋นเนื้อหมูก็จะใส่ชิ้นสับปะรดลงไปด้วยเพื่อประหยัดเวลาในตุ๋น นอกจากนี้ยังช่วยเสริมรสชาติน้ำซุปให้ยิ่งหวานอร่อยอีกด้วยล่ะ

6.สับปะรดช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

สับปะรด ประโยชน์และโทษ ข้อดีของสับปะรด กินสับปะรดทุกวันได้ไหม

เพราะมีเส้นใยอาหารอยู่ค่อนข้างเยอะ การกินสับปะรด แกนสับปะรดจะช่วยเพิ่มไฟเบอร์ ในระบบทางเดินอาหาร และกระตุ้นการขับถ่าย ส่วนตัวเราจะชอบกินสมูทตี้ ผักใบเขียวใส่สับปะรดเพราะรสชาติอร่อย รสเปรี้ยวหวานทานง่าย แถมยังช่วยทำให้เราขับถ่ายได้ดีขึ้น ไม่แน่นท้อง

7.สับปะรดช่วยขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ

เพราะสับปะรดเป็นผลไม้ชุ่มน้ำ ทั้งยังมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ โรค ที่ ห้าม กินสับปะรด จึงช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะปัสสาวะ ช่วยขับปัสสาวะรวมไปจนถึง ช่วยขับเหงื่อออกจากร่างกาย

8.การกินสับปะรดในปริมาณมาก อาจทำให้แสบลิ้นได้

ข้อนี้เราเป็นบ่อยมากค่ะ คือหลังจากที่กินสับปะรดจะรู้สึกคันยุบยิบที่ลิ้นและเพดานปาก ข้อนี้เป็นเพราะเอมไซน์โบรมีเลนที่มีคุณสมบัติในการย่อยสลายโปรตีนเหมือนกันค่ะ ดังนั้นแล้วคนที่มีแผลในปาก แผลที่ลิ้น แผลที่เหงือก เหงือกอักเสบควรเลี่ยงการกินสับปะรดรวมไปจนถึงอาหารอื่นๆ ที่มีรสเปรี้ยว รสจัดไปก่อนจะปลอดภัยกว่า หลังกินสับปะรดให้ดื่มน้ำเปล่าหรือกลั้วปากเพื่อช่วยลดอาการคันยุบยิบในช่องปาก

9.ใครที่ปวดท้องง่าย แสบท้องง่ายไม่ควรกิน สับปะรดตอนท้องว่าง ๆ

เพราะอาจทำให้ปวดท้องได้ ข้อนี้ยืนยันว่าปวดจริงค่ะ เพราะเราเคยกินสับปะรดตอนท้องว่างๆ รู้สึกได้เลยว่ารู้สึกไม่สบายท้อง เท่าที่ควรนั่นเป็นเพราะสับปะรดมีรสเปรี้ยว ทั้งยังมีเอมไซน์ที่ช่วยย่อยโปรตีนเสริมพลังเข้าไปอีก จึงอาจทำให้เกิดการระคายเคือง ภายในระบบย่อยอาหารของเราได้ ยิ่งใครที่ปวดท้องบ่อยๆ อยู่แล้วยิ่งไม่ควรกินสับปะรดทันที หลังตื่นนอนหรือกินตอนท้องว่าง แนะนำว่ากินหลังมื้ออาหาร จะปลอดภัยสุด

สับปะรด ประโยชน์และโทษ ข้อดีของสับปะรด กินสับปะรดทุกวันได้ไหมส่วนตัวเราชอบกินสับปะรดมากเลยทีเดียวค่ะ สับปะรด ลักษณะ โดยเฉพาะสับปะรดภูแลชื่อดังจากเมืองภูเก็ต ด้วยรสชาติที่หวานหอม เนื้อสับปะรดกรอบอร่อย ไม่ช้ำ ไม่ชุ่มน้ำมากเกินไป โดยเราจะกินสับปะรดหลังมื้ออาหารประมาณ 6-7 ชิ้น (ขนาดพอดีคำ) เพื่อช่วยล้างปากจากอาหารมื้อหลัก ยิ่งมื้อไหนที่เรากินพวกเมนูเนื้อเยอะๆ เช่น ต้มแซ่บ สเต๊ก หมูกระทะ ฯลฯ การกินสับปะรดตบท้าย จะช่วยบรรเทาอาการแน่นท้อง อึดอัดท้องได้อย่างน่าประหลาดใจเลยล่ะ

Categories:

Tags:


ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *